#1 สถานที่ท่องเที่ยวเลยทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

เที่ยวเลยชมวัฒนธรรม

เที่ยวเลยชมวัฒนธรรม เมืองเลย ถ้าจะออกสำเนียงต้อนรับแบบคนเมืองเลยต้องพูดว่า “เมื๊องเล๊ย” ผู้เขียนเองก็เริ่มไม่แน่ใจว่ามันจะสูงขนาดนั้นหรือเปล่านะ เอาเป็นว่าเมืองนี้มีเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองค่อนข้างสูงโดยเฉพาะในเรื่องของภาษาและวัฒนธรรม ด้านการท่องเที่ยวนั้นจังหวัดเลยก็ติดท็อปจังหวัดที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆของเมืองไทยเลย คิดจะหาที่เที่ยวเย็นๆไม่อยากขึ้นเหนือก็มาจบที่เมืองเลยนี่แหละ คนเลยก็น่ารัก สถานที่พักก็มีเยอะ ที่เที่ยวก็แยะ อาหารก็อร่อย เราจะไปกันทีละสเต็ป ก่อนหน้านี่เราได้พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในจังหวัดเลยกันแล้วต่อมาเปลี่ยนบรรยากาศการท่องเที่ยวมาแนววัฒนธรรมกันบ้าง

ถ้าพูดถึงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจำพวกงานประเพณีสำคัญต่างๆก็อยู่ในกลุ่มนี้แต่ว่าในบทความนี้เราจะพูดถึงเฉพาะตัวที่เป็นสถานที่ มีตั้งอยู่ตลอด ในส่วนของประเพณีนั้นเราจะแยกออกต่างหากให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนแต่มันก็อยู่ในกลุ่มของเชิงวัฒนธรรมเหมือนกัน ในที่นี่เราจะพูดถึงวัด หมู่บ้าน ชุมชน เก่าแก่ที่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดเวลาจะไปเที่ยวตอนไหนก็เห็น มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดเลย

วัดพระธาตุศรีสองรัก วัดนี้ชาวเลยต่างรู้จักกันดี พระธาตุศรีสองรัก ฟังจากชื่อแล้วมันเหมือนกับเป็นวัดของคนเจ้าชู้เลย ไม่ใช่อย่างนั้นนะชื่อของวัดก็ต้องมีตำนานเล่ามากันทั้งนั้น ใครอยากจะมานมัสการพระธาตุศรีสองรักเดินทางมาที่อำเภอด่านซ้ายเลยอำเภอเดียวกันกับที่จัดงานผีตาโขนเลย วัดจะตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำหมันของจังหวัดเลย วัดแห่งนี้ใช้เวลาสร้างประมาณ 3 ปี คือตั้งแต่ พ.ศ. 2103 – 2106 เป็นสมัยของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช

วัดพระธาตุศรีสองรัก

บรรยากาศในวัดมีความร่มรื่น ที่จอดรถเพียงพอ จะได้นมัสการพระธาตุก็ต้องเดินขึ้นไปบันไดไปอีกนิดเดียวไม่ยาวมากนัก เวลาขึ้นไปอาจจะพบต้นไม้ใบแปลกๆหน่อยคือจะเป็นต้นที่มีแต่ใบเซียมซีผูกไว้ คือจะว่าง่ายๆคือคนทีเซียมซีแล้วคำทำนายออกมาไม่ดีก็ไม่เอากลับไปด้วยแต่จะฝากและผูกทิ้งไว้กับต้นไม้ตามความเชื่อส่วนตัวที่คาดว่าสิ่งเลวร้ายเหล่านั้นจะไม่ติดตามไปด้วยนั่นเอง แต่ว่าทางที่ดีก็นำไปทิ้งก็ได้นะไม่ต้องผูกต้นไม้ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนริเริ่มพาผูกไว้ในตอนแรกจนกลายเป็นความนิยมมาต่อกันแล้ว

มีข้อห้ามอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะต้องเข้าใจและปฏิบัติกันไม่ใช่เรื่องนุ่งสั้น นุ่งบางเพราะเรื่องนี้ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าเข้าวัดต้องแต่งกายอย่างไร แต่สำหรับพระธาตุศรีสองรักนี้ทุกคนที่ขึ้นไปนมัสการจะต้อง “ไม่สวมเสื้อสีแดง” หรือมีอะไรที่เป็นสีแดงๆติดตัวขึ้นไปด้วยจะว่าเป็นภาษาชาวบ้านก็คือสิ่งศักดิ์ท่านไม่ชอบ ซึ่งในเรื่องตำนานของชื่อว่าศรีสองรักนั้นก็มาจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับความรักในสมัยนั้นซึ่งเราจะไม่ขอเล่าเพราะยาวมากแต่ที่แน่ๆคือวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อแสดงไว้เป็นสัญลักษณ์หรือสักขีพยานระหว่างกรุงศรีสัตนาคหตหรือประเทศลาวในปัจจุบันนี้และกรุงศรีอยุธยาว่าได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เอาล่ะเล็กๆน้อยเรียกน้ำย่อยกันไปใครที่อยากจะมาขอพรก็มากันได้เลยที่นี่พระธาตุศรีสองรักจังหวัดเลย

พระธาตุสัจจะ ยังอยู่กันที่อำเภอด่านซ้ายแต่ออกมาทางท่าลี่บ้าง จังหวัดเลย มาเที่ยวกันที่นี่พระธาตุสัจจะดูจากชื่อแล้วก็น่าจะพอทราบกันดีว่าจะต้องมีอะไรที่เกี่ยวกับสัจจะและความเป็นจริงแน่นอน ลักษณะของพระธาตุสัจจะดูคล้ายกับพระธาตุพนมที่จังหวัดนครพนมเพราะว่าพระธาตุแห่งนี้เป็นการสร้างต่อชะตาของพระธาตุพนมนั่นเอง

พระธาตุสัจจะ

การเดินทางมาเที่ยวพระธาตุสัจจะมากันได้ที่อำเภอด่านซ้าย วิ่งรถมาบนถนน ท่าลี่ – บ้านอาฮี ส่วนมากคนจะแวะมาเที่ยวนมัสการพระธาตุสัจจะก่อนที่จะไปเที่ยวกันที่แม่น้ำเหืองหรือเที่ยวสะพานที่ทอดข้ามผ่านแม่น้ำไปยังฝั่งของ สปป.ลาว แม้จะไม่ใช่พระธาตุที่มีชื่อเสียงโด่งดังเท่ากับพระธาตุศรีสองรักแต่เรื่องความศักดิ์สิทธิ์นั้นที่นี่ก็ยังมากมาย สามารถมาขอพรได้แต่อย่าลืมทำความดีห้ามพูดโกหกเพาะว่าพรอาจจะไม่สมหวังก็ได้

สำหรับพระธาตุแล้วที่โดดเด่นของจังหวัดก็จะเป็นพระธาตุสัจจะด้วย ใครที่มาเที่ยวเมืองเลยก็อย่าลืมหาเวลาแวะมาเที่ยวที่วัดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลวันสำคัญทางพุทธศาสตร์ จะมีกิจกรรมทางพุทธศาสนาให้เข้าร่วมกัน

วัดเนรมิตวิปัสสนา สำหรับวัดแห่งนี้เป็นวัดที่ใหญ่มากบรรยากาศดีสไตล์การตกแต่งมีความเป็นเอกลักษณ์เน้นที่สีน้ำตาลอิฐหรือที่เรียกกันวาศิลาแลง บริเวณภายในวัดนั้นกว้างขวาง อุโบสถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปไหว้ขอพรพระพุทธรูปได้ และก็มีกิจกรรมให้ทำบุญกับ เช่น เสี่ยงเซียมซี ปิดทองหลังพระ ใส่บาตรเงินเหรียญ ฯลฯ เป็นต้น ในวัดจะมีรูปปั่นไก่ตัวใหญ่ยืนอยู่ใครเข้าไปก็คงจะเห็นได้และตรงนั้นจะเป็นทางลงไปได้

วัดเนรมิตวิปัสสนา

ใครที่ชอบถ่ายภาพเรียกว่าวิวดี ฉากดีเลยสำหรับวัดนี้ และไม่มีข้อห้ามอะไรเป็นพิเศษจะใส่สีอะไรเข้าไปก็ได้แต่ขอให้สุภาพและเหมาะสมก็พอ เป็นการให้เกียรติกับสถานที่ บรรยากาศช่วงเย็นๆหน่อยที่วัดนี้จะเย็นมาก แต่ถ้ายามสายหรือบ่ายนั้นก็เป็นปกติที่จะต้องร้อนและร้อนมากเหมือนกัน มาเที่ยวก็เตรียมแว่นกันแดดทาครีมกันแดดมาด้วย

พูดถึงอุโบสถกันอีกสักนิดบางคนสงสัยว่าทำมาจากอะไรถึงได้สวยงามมากขนาดนี้ก็คือ มีการตกแต่งลวดลายเอาไว้โดยฝีมือของช่างและตัวโบสถ์นั้นก็สร้างด้วยคอลกรีตและเสริมเหล็กเข้าไปด้วย หลังคาจะเป็นกระเบื้องเซรามิกสวยงามและแข็งแรง เป็นโบรถลักษณะแบบไทยสวยงาม และต่ออีกนิกวัดเนรมิตรวิปัสสนานี้เป็นวัดเดียวในประเทศไทยที่ทำด้วยศิลาแลง ใครอยากจะเห็นอยากจะมาสัมผัสกันได้เลยที่อำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย

พิพิธภัณฑ์ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเลย เที่ยววัดกันมาเหนื่อยแล้วลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวสบายๆ เป็นการชมและหาความรู้กันหน่อย พร้อมที่จะย้อนอดีตไปหาเมืองเลยในสมัยโบราณกันหรือยัง ภายในนั้นมีการจัดแสดงสิ่งของ เครื่องใช้ และอุปกรณ์อื่นๆที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในจังหวัดเลยในสมัยโบราณ สำหรับคนอยากส่องเลยในช่วงสมัยอดีตสามารถมาเที่ยวที่นี่ได้

พิพิธภัณฑ์ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเลย

แต่เดิมนั้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้ได้เป็นหน่วยประเคราะห์ของกองวัฒนธรรมในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ต่อมาก็ได้เปลี่ยนเป็นศูนย์วัฒนธรรมของจังหวัดเลย และได้เปิดทำการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ในวันที่ 22 ธันวาคม 2530 และได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในเวลาต่อมาจากองค์การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อดีตคือสิ่งที่ทำให้มีปัจจุบันการเรียนรู้อดีตจึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะว่าความเจริญก้าวหน้าและการพัฒนาด้านต่างๆก็ล้วนเริ่มมาจากอดีตทั้งนั้น มาส่องความเป็นเลยในสมัยโบราณต้องมาที่นี่เลยพิพิธภัณฑ์ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเลยรับรองว่าข้อมูลเพียบ

ศูนย์ศิลป์สิรินธร ที่นี่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเลยที่ไม่ควรพลาดก็คล้ายพิพิธภัณฑ์หรือจะเรียกว่าใช่เลยก็ได้ เป็นแห่งรวมของศิลปะภาพถ่ายภาพวาด ทุกอย่างที่มีความเป็นศิลปะของชาวเลยจะอยู่ที่นี่ และบางครั้งก็มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะจากทั่วประเทศไทยและทั่วโลกให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าชมกัน

ศูนย์ศิลป์สิรินธร

เนื้อที่ทั้งหมดของที่นี่มีประมาณ 6 ไร่ ภาพเขียนของนักเรียนและบุคคลต่างๆที่ได้รับรางวัลมีชื่อเสียงในระดับประเทศและระดับโลกได้ถูกมาจัดแสดงไว้ที่นี่ มีการจัดแสดงนิทรรศกาลแบบที่เป็นแนวถาวรให้ชมได้ตลอดและหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปแล้วแต่โอกาส ร้านจำหน่อยของที่ระลุกจำหน่ายงานศิลปะก็มีนะ ชื่อของศูนย์นี้ได่รับพระราชทานนามมาจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ให้ใช้นามว่า “ศูนย์ศิลป์สิรินธร”

ใครที่สนใจอยากจะชมภาพศิลป์สวยๆมากันที่ศูนย์ศิปล์สิรินธรได้เลยอยู่ที่อำเภอวังสะพุง บริเวณโรงเรียนศรีสงครามวิทยา วิ่งมาในเส้นถนนหมายเลข 210 มองขวามือจะเจอ หากต้องการเจ้าหน้าที่นำชมให้ติดต่อกับทางศูนย่ล่วงหน้าหากมาเป็นหน่วยงานให้ทำหนังสือราชการมา นักท่องเที่ยวทั่วไปก็สามารถเข้าชมได้

เมืองเก่าเชียงคาน เมืองเล็กๆน่ารักๆแต่บรรยากาศไม่เล็กตาม สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศของคนเชียงคานอย่างแท้จริง แสดงภาพความเป็นอยู่ของจริง กินง่ายๆ อยู่ง่ายๆ ทุกอย่างราบเรียบไปหมดแต่สบายใจ เมืองเก่าแห่งนี้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในทุกช่วงฤดูกาลมีบ้านพักโฮมสเตย์หลายแบบให้ใช้บริการในราคาถูก

เมืองเก่าเชียงคาน

หากจะเที่ยวให้ทั่วเมืองเล็กๆนี้อาจจะต้องใช้เวลา 2 – 3 วันน่าจะพอเพราะว่าต้องดื่มด่ำบรรยากาศจริงๆ ในตอนเช้าจะต้องตื่นเข้ามาแต่เช้าเพื่อที่จะได้ทำบุญตักบาตรพระสงค์ ข้าวปลาอาหาร ได้ร่วมอยู่กับชาวบ้าน ได้สัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่ายแล้วเราจะรู้ว่าชีวิตมันไม่ได้มีอะไรมากมายเลย หากเราอยู่ง่ายๆ กินง่ายๆ มันก็ไม่ต้องดิ้นรนมากมายแล้ว

เมืองเก่าเชียงคาน2

สำหรับคนที่เมื่อยเดิน จักรยานก็เหมาะสำหรับการปั่นชมเมืองเชียงคานเหมือนกัน ใครที่ชอบนั่งร้านกาแฟที่นี่มีเพียบ ร้านอาหารก็เพียบอร่อยๆทั้งนั้น อีกอย่างคือมีของฝากมากเลย เช่นโปสการ์ดเขียนแล้วส่งในตอนนั้นเลยได้ และคนที่ชอบถ่ายภาพสไตล์วินเทจนั้นที่นี่ดูจะเหมาะสุดๆไปเลย จะมาเที่ยวเชียงคานแบบลุยเดี่ยวหรือจะไปเป็นคู่ มาเป็นครอบครัวเป็นหมู่คณะ เชียงคานก็ยินดีต้อนรับเสมอ

หมู่บ้านไททรงดำ(ลาวโซ่ง)จังหวัดเลย เป็นหมู่บ้านที่เป็นชนเผ่าหนึ่งที่ยังคงความเป็นวิถิชีวิตแบบคนไททรงดำในสมัยก่อนเอาไว้ให้เห็น แบบไหนก็แบบนั้น ที่หมู่บ้านไททรงดำนี้เป็นหมู่บ้านเก่าเมืองเก่า ที่เมืองนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานเกี่ยวข้องกันระหว่างชาวไทดำกับชาวเลยและยังมีชาติพันธุ์อื่นๆร่วมอยู่ด้วย

หมู่บ้านไททรงดำ(ลาวโซ่ง)

ความเป็นเอกลักษณ์ของชาวไททำดำอยู่ที่ภาษาและการแต่งกายจะเห็นได้ชัดเลย และชนเผ่านี้มีกระจายอยู่อีกหลายๆจังหวัดด้วยกัน ใครที่อยากจะสัมผัสกับวิถิชีวิตแบบไททรงดำก็มาได้ที่จังหวัดเลย

เอาล่ะจบไปกับการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดเลย ใครเคยมาเที่ยวที่ไหนบ้างแล้วนำมาแชร์ประสบการณ์กันได้ สำหรับใครที่ยังไม่ได้ไปลองเที่ยวเลยในหน้าหนาวจะสวยและได้บรรยากาศทีสุดและหนาวของปีนี้คุณจะไปไหนถ้ายังไม่รู้จุดหมาย จังหวัดเลยก็รอให้คุณไปเยือนอยู่เช่นกัน เที่ยวเลยกันเถอะ
เที่ยวเลยชมงานเทศกาลประเพณีของจังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น