#1 สถานที่ท่องเที่ยวเลย เจาะลึกเฉพาะทางธรรมชาติ

ถ้าจะพูดถึง สถานที่ท่องเที่ยวเลย คงจะไม่พูดถึงธรรมชาติ อันงดงามไม่ได้เด็ดขาดเพราะเมืองเลยเป็นดินแดนแห่งทะเลภูเขามองหาอากาศบริสุทธิ์แบบธรรมชาติของไทยจังหวัดเลยก็น่าจะอยู่ในตัวเลือกสำคัญได้เช่นกัน ป่าไม้ แม่น้ำ ภูเขา หินผา ทุกอย่างยังคงสวยงามแม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปเพียงไหนธรรมติ ณ เมืองเลยก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม จึงได้กลายเป็นอีกหนึ่งจังหวัดในประเทศไทยที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยงามและน่าเที่ยวมากที่สุด สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดนี้หลักๆแล้วจะมีอยู่ด้วยกัน 9 แห่ง ซึ่งในแต่ละที่ก็จะมีแหล่งท่องเที่ยวย่อยๆแตกออกไปอีกมากมายภายในนั้นเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

9 สถานที่ท่องเที่ยวเลย แบบเน้นธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ที่นี่เหมือนจะเป็นไฮไลท์ถ้าเปรียบเหมือนสินค้าก็คือตัวท็อปอันดับ 1 ของจังหวัดเลย เพราะภูกระดึงนั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ในการเที่ยวคือจะต้องปีนด้วยลำแข้งเดินด้วยลำขาของตัวเองเพื่อไปพิชิตภูกระดึงตามคำกล่าวที่ว่า "ครั้งหนึ่งในชีวิต พิชิตภูกระดึง" ถ้าใครทำได้แสดงว่าสุดยอดมากยังคงแข็งแรงและใจสู้สุดๆ สถานที่ท่องเที่ยวเลย ภูกระดึง   อุทยานแห่งชาติภูกระดึง นี้นับเป็นอุทยานแห่งที่ 2 ของประเทศไทยเลย มีพื้นที่อยู่ประมาณ 348.13 ตารางกิโลเมตร ลักษณะจะเป็นภูเขาสูงและชันเป็นเขาหินทรายยอดจะตัดแบน พื้นที่บนยอดเขามีประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร บนภูกระดึงนั้นเต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิดและพืชพันธุ์ไม้มากมาย ข้างบนยอดนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ป่าไม้ ทะเลหมอก น้ำตก ธารสายน้ำ ทุ่งหญ้า ทุ่งดอกไม้ หน้าผา เป็นต้น ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวขึ้นไปถึงยอดแล้วแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวบนยอดนั้นจะเป็นแต่ละจุดให้ได้เที่ยวชมกัน

แผนที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

แผนที่ภูกระดึง เลย ในการปีนขึ้นภูกระดึงนั้นจะมีจุดสำหรับพักดื่มน้ำ ทานอาหารและจะมีร้านขายของเป็นบางจุดที่ราคาก็ตามความยากของการปีนขึ้นมาว่าง่ายๆคือยิ่งสูงยิ่งแพง ในแต่ละจุดจะมีชื่อเรียกเป็น “ซำ” โดยจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ชั้นสุดท้ายคือยอดเขาจะเรียกว่า “หลังแป” คำว่าแป มีความหมายว่าแบน ก็คือยอดเขาแบนๆนั่นเอง ในการขึ้นเขานั้นอย่าลืมดูเวลาตอนขึ้นกับตอนที่ถึงแล้วด้วย เพราะว่าตอนลงมาจะมีการมอบเกียรติบัตรให้เป็นกำลังใจว่ามาครั้งที่เท่าไรแล้ว บอกเลยว่าตอนขึ้นนั้นหอบแทบตาย ตอนลงแทบกลิ้ง ด้านบนยอดภูกระดึงมีที่พักให้บริการโดยก่อนจะมีให้โทรจองล่วงหน้าเอาไว้หากจะพักเป็นบ้านแต่ถ้าเป็นเต้นกางนอนก็สามารถมาติดต่อที่สำนักงานได้เลยหรือจะเอาเต้นมาเองก็ได้ การขนสัมภาระขึ้นภูกระดึงนั้นใครที่มีความสามารถแบกขึ้นไปเองได้ก็แบกเลยเต็มที่ส่วนใครที่ไม่ไหว มีบริการลูกหากแบกของให้โดยคิดราคาตามน้ำหนักประมาณ 30 บาทต่อกิโลกรัม คนก็มีแบกได้เหมือนกันแต่หลักพันขึ้นตามน้ำหนักด้วยหรือไม่นั้นไม่แน่ใจ ใครที่อยากจะพิสูจน์ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาตัวเองมาที่ภูกระดึงได้เลย แม้จะเหนื่อยกับการปีนเขาใช้เวลาครึ่งวันแต่เมื่อถึงแล้วความเหนื่อยนั้นหายไปในพริบตาทันที คุณจะไม่รู้ถ้าคุณไม่ลองมาพิชิตภูกระดึง

สวนหินผางาม (คุณหมิงเมืองเลย)

ที่นี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเลยยอดฮิตไม่แพ้กัน เน้นที่หินสูงชันและสวยเหมือนกับหินที่นครคุณหมิงของเมืองจีน ผู้คนจึงเรียกที่นี่ว่าเป็นคุณหมิงเมืองเลย ในยามฤดูหนาวจะมีดอกไม้สวยๆขึ้นรอบหินผานั้นถ่ายภาพออกมาสดใสมาก ในส่วนของการเที่ยวหินผานั้นไม่ยากไม่ต้องปีน ไม่ต้องอะไรทั้งนั้นเพียงแค่มาชื้นชม มาดูให้เห็นกับตามว่าสวนผาหินงามนั้นงามสมชื่อหรือไม่ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาต่อที่นี่หลังจากลงมาจากยอดภูกระดึงแล้ว แวะพักเที่ยวที่นี่ต่อ สวนหินผางาม คุณหมิงเมืองเลย นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมความสวยงามของสวนหินผางามได้ที่ บ้านผางาม ม. 10ต.ปวนพุง กิ่ง อ.หนองหิน จ. เลย หากต้องการชมอย่างละเอียดก็ให้ติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวของจังหวัดเลยให้นำชมได้หรือจะติดต่อกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหิน อาจจะเลือกชมสวนหินผางามด้วยรถสกายแล็บแต่ถ้าใครแวะมาเพื่อชมหรือพักทานข้าวเฉยๆนั้นก็เดินชมเอาสักพักก็ได้เพราะว่าในสวนหินไม่มีอะไรมากนอกจากความงามของหินผาสูงชันตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ถ้าหิวก็มีร้านขายของขายกับข้าวอาหารให้ได้รับประทานกันให้หายเหนื่อย ไม่ต้องห่วงราคาไม่แพงเหมือนอยู่ที่ยอดภูกระดึงแน่นอน ก่อนหน้าจะมาเป็นหินผาสวยๆให้เราได้ชมนั้นเมื่อ225 ปีก่อนนั้นมันเป็นทะเล และเมื่อแผ่นเปลือกโลกมีการเคลื่อนตัวน้ำทะเลก็เริมหายไป ส่วนของหินผานั้นในแต่ละลูกจะมีชื่อแตกต่างกันไปตามจินตนาการ เดินทางเข้าสะดวกโดยรถยนต์ส่วนตัวหรือจะเป็นรถอะไรก็เข้าได้ทั้ง มีลานจอดรถกว้าง ห้องน้ำพร้อมบริการ และร้านขายของที่ระลึก ในสวนหินผางามนั้นจะมีการชมผาแต่ละชนิดและชมวิวตามจุดชมวิวต่างๆ มีถ้ำให้ชมความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาให้ลองมาเที่ยวกับดูแล้วจะเห็นว่าหินงามอย่างที่ว่าหรือไม่

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดเลยที่น่ายลไม่น้อย ชื่อของที่นี่นั้นมีความหมายสำคัญมากคำว่าหลวงหากจะแปลธรรมดาก็แปลว่าใหญ่ และอีกความหมายหนึ่งก็คือเป็นภูเขาของพระเจ้าแผ่นดินหรือในหลวงของเราเอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เลย 
ช่วงฤดูกาลที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงมากที่สุดนั้นคือ ฤดูหนาว แต่ในฤดูร้อนก็อาจจะเที่ยวได้แต่ว่าอากาศในช่วงสายๆนั้นจะร้อนจัดเหมือนกันจะสบายๆเฉพาะในตอนเช้าและเย็น ส่วนฤดูฝนนั้นก็ดูจะไม่ค่อยเหมาะเพราะว่าฝนตกเหนอะหนะและอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูพื้นที่ด้วย หรือหากต้องการแน่ใจโทรติดต่อสอบถามทางเจ้าหน้าที่ก่อนได้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง2 เลย

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวย่อยๆของที่นี่จะเป็นรอยของไดโนเสาร์เก่าแก่มากมีอายุถึง 120 กว่าปีมาแล้ว น้ำตกสูง 60 เมตรสวยงาม ทุ่งดอกไม้ หน้าผาต่างๆเป็นต้น มีพันธุ์ไม้นานาชนิดและที่โดดเด่นคือกล้วยไม้ป่าที่สวยงามมากมีกว่า 160 ชนิดด้วยกัน หากจะเที่ยวให้ได้บรรยากาศเต็มที่ก็ต้องค้างคืนสักประมาณ 2 คืนดูจะเหมาะ และมีบ้านพักไว้รองรับนักท่องเที่ยวอยู่ 6 หลัง โดยบ้านพักในแต่ละหลังนั้นจะแบ่งเป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีน้ำมีไฟให้ใช้แบบจำกัดเวลาถึง 21.00 น. เท่านั้น และหากจะทานข้าวจะต้องซื้อไปทานเพราะว่าไม่สามารถที่จะประกอบอาหารหรือก่อไฟได้ และมีเครื่องนอนพร้อม หากพร้อมแล้วหนาวนี้จะรออะไรไปเที่ยวกันเลย

แก่งคุดคู้ เชียงคาน

มาถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแก่งกันบ้างสำหรับแก่งคุดคู้ เชียงคานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งแก่งที่มีขนาดใหญ่น้ำไหลผ่านทอดลงไปที่แม่น้ำโขงในจังหวัดเลย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจลงเล่นน้ำเย็นๆ แต่ว่าจะต้องมาเที่ยวชมให้ถูกฤดูหากว่ามาในฤดูฝนนั้นอาจจะไม่สวยเพราะว่าน้ำหลากและอันตรายมากเล่นน้ำไม่ได้   แก่งคุดคู้ เชียงคาน เลย หากต้องการจะชมความสวยงามของ แก่งคุดคู้ เชียงคาน แบบเต็มๆในบรรยากาศของความเป็นแก่งนั้นต้องเป็นช่วงปลายฤดูหนาวหรือจะเป็นต้นฤดูร้อนก็ได้เหมือนกัน เพราะระดับน้ำนั้นจะลดลงทำให้มองเห็นหินโขด ต่างๆที่อยู่ใต้น้ำนั้นโผล่ขึ้นมาสวยงามมาก นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงไปเล่นน้ำเย็นๆชุ่มเท้า ลงไปเดินไปก้อนหินขนาดน้อยใหญ่นั้นได้ ถ่ายภาพกันเพลินๆเลย แก่งคุดคู้ เชียงคาน เลย 2 แก่งคุดคู้อยู่ใน ต. เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย แต่อยู่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 3 กิโลเมตรได้ ส่วนมากแล้วนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่จะเป็นแบบแวะชมมากกว่าเพราะว่าส่วนใหญ่จะไปเที่ยวที่เชียงคานก่อนจากนั้นเมื่อออกจากเชียงคานก็จะแวะที่แก่งคุดคู้แห่งนี้เป็นลำดับต่อไป บรรยากาศรอบๆแก่งนั้นมีที่ให้นั่งพักชมวิวเป็นศาลารับลมเย็นสบายใจ ใครจะมาปิ๊กนิกนั่งทานข้าวกันก่อนไปที่อื่นต่อที่นี่ก็ดูเหมาะมากเช่นกัน

อุทยานแห่งชาติภูเรือ

หากจะมองหาสถานที่ที่มีความหนาวเย็นที่สุดในประเทศไทยนั้นไม่ต้องไปถึงเหนืออีสานนี้เอง มากันที่อุทยานแห่งชาติภูเรือจังหวัดเลย ตรงคอนเซปของคำขวัญจังหวัดเลยที่มีคำว่าหนาวสุดในสยามที่นี่แหละเป็นที่มา อากาศบนภูเรือนั้นไม่ว่าจะหน้าไหนๆก็หนาวเย็นตลอด นับว่าเป็นสถานที่อากาศดีทีเดียว อุทยานแห่งชาติภูเรือ เลย Credit Image: http://pantip.com/topic/30817709 บนภูเรือนั้นสภาพของป่าไม้จะมีความหลากหลายมาก มีทั้งเป็น ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าเขาสน ป่าดงดิบ เป็นต้นแถมยังมีพันธุ์ไม้อีกนา ๆ ชนิดให้ได้ชื่นชมกัน ส่วนตัวของเขานั้นจะเป็นเขาหินแกรนิตและเขาหินทรายสลับกันไปหลายลูก จากระดับน้ำทะเลแล้วความสูงของยอดภูเรือลงมาวัดได้ที่ 1,035 เมตร เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำหลายสายเกิดเป็นลำห้วยขึ้นมา มีทั้งเป็น ห้วยทรายขาว ห้วยน้ำด่าน ห้วยเกียงนา ห้วยติ้ว ห้วยไผ่ ห้วยบง เป็นต้น
2-13 ในช่วงหน้าหนาวของทุกมีที่ภูเรือแห่งนี้จะมีแม่คะนิ้งให้ได้ชมกันสวยๆ ใครอยากมาสัมผัสความหนาวเย็นที่สุดในสยามต้องมาที่นี่เลย สำหรับในส่วนของสถานที่ภายในตัวอุทยานแหงชาติภูเรือก็จะมีเป็น ยอดภูเรือ หน้าผาโหล่นน้อย ผากุหลาบขาว น้ำตกห้วยไผ่ ถ้ำไทร และสวนหินพาลี เป็นต้น ภูเรือเที่ยววันเดียวก็ได้หรือจะค้างคืนก็ดี นักท่องเที่ยวท่านใดจะเดินทางมาภูเรือนั้นมาโดยรถยนต์ส่วนตัวสบายมากขับรถขึ้นไปได้แต่ไปไม่ถึงยอดภูนะ ที่เหลือก็ต้องเดินชมวิวขึ้นไปเอง อุทยานแห่งชาติภูเรือนั้นอยู่ไม่ไกลจากตัวจังหวัดเลย ห่างเพียง 48 กิโลเมตรเท่านั้น วิ่งมาเส้นถนนหมายเลข 203 ก็จะมาถึงได้หรือจะเลือกมากับบริษัททัวร์ก็สะดวกไปอีกแบบ

ห้วยกระทิง

ที่นี่จะเป็นอ่างเก็บน้ำ ชื่อเต็มว่า "อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง" เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดของชาวจังหวัดเลย และที่นี่มีอีกชื่อคืออ่างเก็บน้ำหมานตอนบนที่นี่จะโดดเด่นเรื่องของกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยการล่องแพ ใครที่จะมาเที่ยวห้วยกระทิงจังหวัดเลยนี้มาที่ บ้านห้วยกระทิง ม. 1 ต.กกทอง อ. เมือง จ.เลย และอีกที่คือ บ้านโป่งเบี๊ย ม. 3 ต. น้ำหมาน จะไปที่ไหนก็ได้เลือกเลย แต่ถ้าเน้นที่การไปล่องแพนั้นไปที่บ้านโป่งเบี้ย จะมีบริการล่องแพค่อนข้างเยอะ ห้วยกระทิง จ.เลย หลังจากที่ลงมาจากภูเรือแล้วก็มาแวะรับประทานอาหารอร่อยๆรับลมเย็นที่นี่ได้ ห้วยกระทิงนั้นอยู่ในพื้นที่เขตของวนอุทยานหริรักษ์ มีลักษณะเป็นเขื่อนสันดินสำหรับกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ จุน้ำได้ถึง 26 ลูกบาศก์เมตร ความยาวของสันเขื่อนนั้นยาวมากถึง 800 เมตรเลย เป็นอ่านเก็บน้ำที่อากาศดี ลมเย็น ร่มรื่น เหมาะแก่การพักสายตากับการเดินทางนานๆ มาถึงแล้วก็เลือกแพได้ตามที่ต้องการเลยมีหลายผู้ประกอบการล่องแพมาก ห้วยกระทิง เลย 2

สวนรุกขชาติ 100 ปี

สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวแบบชิวๆแต่ได้ความรู้ด้วยนั้นแวะมากันที่ สวนรุกขชาติ 100 ปี จังหวัดเลยได้ อยู่ที่อำเภอภูหลวง เดินทางมาสะดวก อาจจะไม่โดดเด่นเท่ากับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆของจังหวัดแต่ที่นี่มีความโดดเด่นในเรื่องของพันธุ์ไม้ต่างๆ สวนรุกขชาติ 100 ปี เลย หากใครที่ชอบการเรียนรู้และชมสวนพันธุ์ไม้แต่ชนิดต้องไม่พาดที่นี่ สวนพันธุ์ไม้ที่อยู่ภายในมีมากมาย เช่น สวนพรรณไม้วรรคดี สวนพรรณไม้หอม สวนพรรณไม้พระราชทางประจำจังหวัด สวนพรรณไม้ให้ประโยชน์ด้านต่างๆ สวนพรรณไม้มงคล สวนพรรณไม้พุทธประวัติ สวนพรรณไม้เฉลิมพระเกียรติ และ สวนพรรณไม้สมุนไพร เป็นต้น ยิ่งถ้าเป็นการมาเพื่อทัศนศึกษาพรรณไม้ต่างๆจะเหมาะมา หรือใครจะแวะมาเพื่อพักผ่อนสักระยะก่อนที่จะไปเที่ยวที่อื่นๆก็ได้เช่นกัน

ภูลมโล

เมืองไทยก็มีซากุระสีชมพูหวานๆให้ได้ชมเหมือนกันนะที่ภูลมโลนี่ไง แต่ต้นไม้ที่ให้ความหวานทางสายตาเหมือนกับซากุระนี้ชื่อว่า "ต้นนางพญาเสือโคร่ง" พื้นที่ของภูเขาที่ต้นนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งรับลมหนาวนี้อยู่ที่ภูหินร่องกล้า แต่ว่ามันก็คลอบคลุมถึง 3 จังหวัดด้วยกัน มี จังหวัดเพรชบูรณ์ จังหวัดพิษณุโลก และ จังหวัดเลย จะเดินทางเข้าทางจังหวัดไหนก็ได้ภูลมโล เลย ภายในสถานที่ท่องเที่ยวแสนหวานนี้นอกจากดอกไม้สวยๆยังมีอย่างอื่นมากมายให้เที่ยวชม เช่น รอยไดโนเสาร์ น้ำตก วัด เป็นต้น มันไม่ได้มีแค่ความหวานมันยังมีความสดชื่นจากอื่นๆอีก บอกได้คำเดียวว่ามันสวยมาก จะชมสีหวานๆดุจซากุระไม่ต้องไปไกลถึงทัวร์ญี่ปุ่นก็มีให้ชมกันง่ายๆเลย การเดินทางมาที่ภูลมโลนั้นสะดวกสบาย ไปด้วยรถยนต์ส่วนตัวได้ง่ายๆเลย

วนอุทยานน้ำตกห้วยเลา

มาสัมผัสกับธรรมชาติกันต่อที่นี่วนอุทยานน้ำตกห้วยน้ำเลา แวะมาเล่นน้ำตกเย็นฉ่ำกันได้ พื้นที่ทั้งหมดของห้วยน้ำเลา 2,125 ไร่เลย แต่ก็ยังมีพื้นที่ที่ไม่ตั้งเป็นวนอุทยานอยู่เหมือนกัน วนอุทยานน้ำตกห้วยเลา จ.เลย ที่นี่เน้นที่การเที่ยวน้ำตกแต่หากมาแล้วจะมีค่าบริการในการเดินทางไปถึงน้ำตกอยู่ประมาณ 400 บาท พื้นดินเขาส่วนมากจะเป็นหินดินดานกับหินปูน มีลำห้วย มีป่าไม้ที่คงความอุดมสมบูรณ์อยู่ และสัตว์ป่า โดยสัตว์ที่พบบ่อยๆจะเป็น หมีควาย หมูป่า กระแต และนกต่างๆเป็นต้น ส่วนต้นไม้พรรณไม้หลักๆจะเป็น ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้มะเกลือ ไม้ตะแบก ไม้ไผ่ เฟิร์น เป็นต้น 

จังหวัดเลยยังมี สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ยังไม่ได้กล่าวถึงอยู่อีกหลายจุดที่เป็นจุดย่อยๆ สำหรับใครที่อยากจะมาเที่ยวแล้วรักเลยนั้นก็ต้องตั้งใจมาเป็นพิเศษหน่อย หากตั้งใจจะมาพักผ่อนจริงๆก็ต้องใช้เวลาเยอะๆสักหน่อย เพราะเลยนั้นมาแล้วอย่าเลยมาแล้วต้องหยุดมันถึงจะโดนใจ กลับไปที่หน้ารวมแหล่งที่ เที่ยวเลย ทั้งหมดในหน้าหลักดีกว่า
ร้านอาหารอร่อย เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น